วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เผือกหอม 1 ไร่ 6เดือน 1 แสน



                                           เผือกหอมกับรายได้ที่ไม่ขี้เหร่
การปลูกเผือกในปัจจุบัน มีการปลูกแพร่กระจายไปทั่วประเทศ โดยในอดีตการปลูกเผือก จะนิยมปลูกกันมากในจังหวัดสระบุรี ในอำเภอบ้านหมอ โดยมีการปลูกกันในสมัยนั้น มากกว่า 1000 ไร่ แต่ในปัจจุบันมีพื้นที่การปลูกลดลงอย่างมากโดยพื้นที่ที่มีการปลูกเผือกที่ อำเภอบ้านหมอเหลือแค่ 100 กว่าไร่ 
 สาเหตุของการปลูกลดลงเพราะเกิดจากเชื้อราระบาดอย่างรุนแรงโดยเฉพาะเชื้อราตาเสือ โดยการระบาดของเชื้อราชนิดนี้เกิดจากดิน  ดินที่ตายแล้ว ดินที่เป็นกรด ดินที่ไม่มีจุลินทรีย์  การใช้ปุ๋ยเคมีมากเกินความต้องการของเผือก  โดยเกษตรกรคิดไปเองว่าถ้าใส่ปุ๋ยเยอะๆๆ  บ่อยๆๆ  จะดี แต่กลับเป็นผลเสียโดยไม่รู้ตัว เพราะขนาดจุลินทรีย์ขนาดเล็กๆ หรือจุลินทรีย์ขนาดใหญ่ อย่างเช่นไส้เดือน ยังอยู่ไม่ได้แล้ว อะไรเล่าจะช่วยให้เผือกเจริญเติบโตได้
  ถึงเวลาแล้วที่เกษตรกรต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เปลี่ยนการจัดการดูแลพื้นที่ทำเกษตรเสียใหม่ โดยการเติมจุลธาตุลงในดิน เติมอินทรีย์วัตถุ เพื่อจะให้ดินกลับมามีชีวิตเหมือนเปิดป่าใหม่ที่ดินอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ธาตุอาหารและจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในการเข้าทำลายเชื้อรา ที่ก่อให้เกิดโรคต่อต้นเผือกไม่ว่าจะเป็นโรครากเน่าโคนเน่า ต้นยุบเหี่ยว  เป็นต้น
  โดยเริ่มต้นตั้งแต่การเตรียมลูกเผือก จำเป็นต้องกำจัดเชื้อที่ติดมากับลูกเผือกโดยการแช่ลูกเผือกด้วย
   ฟอสโฟ  ซึ่งทำหน้าที่เข้าทำลายเชื้อที่ปนเปื้อน หรือติดมากับบาดแผลที่ลูกเผือก เปรียบเสมือน การล้างแผลแล้วทาทิงเจอร์ 
   ซิลิเกต ซึ่งทำหน้าที่สร้างผนังเซลล์ให้แข็งแรง สมานแผลที่เกิดจากการขุดหรือการตัดปาด  การสร้างภูมิคุ้มกันให้พืช
   เอ็มเคสตาร์ ทำหน้าที่สร้างรากหาอาหาร
โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ปลอดภัยกับทุกๆสิ่งทั้งมนุษย์ สิ่งแวดล้อม  สัตว์  
    โดยทำการผสม ฟอสโฟ 10 cc. ,ซิลิเกต 15 cc. ,เอ็มเคสตาร์ 30cc. ต่อน้ำ 10 ลิตร 
   ให้นำลูกเผือกแช่น้ำยาทิ้งไว้อย่างน้อย 15-20 นาที  แล้วสงขึ้นผึ่งให้หมาดแล้วนำไปเลี้ยงให้เป็น ลูกเกียง ต่อไป
      การทำลูกเกียง ให้ทำการคัดขนาดหัวเผือกโดยการแยกขนาดเล็ก กลาง ใหญ่  แล้วนำไปเกลี่ยเรียงกันแล้วกลบทับด้วยแกลบดำรดน้ำให้ชุ่มรักษาความชื้นของดิน จนเผือกเริ่มงอก มีใบ 2-4 ใบ ให้ทำการล้างดิน ปรับค่า ph ให้อาหารแก่ต้นกล้าเผือก โดยกระทำดังนี้
      นำซอย-ซายน์  2 ช้อนโต๊ะพูน ละลายน้ำ 20 ลิตร ผสมกับ จุลินทรีย์ คอร์ส 200 cc. ฉีดพ่นลงดินที่มีความชื้น จะทำให้กล้าเผือกได้รับธาตุอาหารอย่างครบถ้วนและเพียงพอโดยไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยใดๆๆลงไปอีก เมื่อกล้าเผือกมีความสูงประมาณ 20-30 เซ็นติเมตรก็นำไปปลูกในแปลงจริงได้เลย
       การปลูกเผือกมีด้วยกัน 2 แบบคือ.,.
                    1.การปลูกในที่นา
                    2. การปลูกในที่ไร่
ไม่ว่าการปลูกในที่ใดๆก็ตามสามารถปลูกได้แต่ที่สำคัญที่สุดคือเมื่อปลูกเผือกแล้วต้องมีน้ำไปรดให้ดินมีความชื้นเพราะถ้าไม่มีน้ำ  อย่าคิดจะปลูกเด็ดขาดเพราะนั้นคือความล่มสลาย และไม่ควรปลูกตามกระแสนิยมเพราะจะมีเหตุไทต้มไท
  ข้อมูลเพิ่มเติม บริษัท เอ็มเค การเกษตร จำกัด      
                           081-046-0335,,..  085-603-0090 เอ็ม
 ชีวิตที่ดี  มีได้จริง  ด้วยเกษตรดินดี  หนูจะช่วยพ่อ-แม่ ให้เป็นไท      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น